Custom Search

ความหมายของการเรียนรู้ด้วยตนเอง

นักวิชาการมากมายหลายท่านได้ให้คำจำกัดความถึงความหมายของ การเรียนรู้ด้วยตนเองไว้คร่าวๆ ดังตัวอย่างที่ผมได้หยิบยกขึ้นมา ดังนี้

    โนลส์ (Knowles. 1975) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ด้วยตนเองว่า การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self Direct Learning) เป็นกระบวนการซึ่งผู้เรียนแต่ละคนมีความคิดริเริ่มด้วยตนเอง (โดยอาศัยความช่วยเหลือจากผู้อื่นหรือไม่ก็ได้) ผู้เรียนจะทำการวิเคราะห์ความต้องการที่จะเรียนรู้ของตนกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ แยกแยะ แจกแจง แหล่งข้อมูลในการเรียนรู้ ทั้งที่เป็นคนและอุปกรณ์คัดเลือกวิถีการเรียนรู้ที่เหมาะสม และประเมินผลการเรียนรู้นั้น

      กริฟฟิน (Griffin. 1983: 153) ได้อธิบายว่า การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยมีเป้าหมายไปสู่การพัฒนาทักษะ การเรียนรู้ของตนและความสามารถในการวางแผนปฏิบัติและประเมินผลการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้เป็นเฉพาะบุคคล
      บรูคฟิลด์ (Brookfield. 1984: 59-71) ได้ให้ความหมายว่า การเรียนรู้ด้วยตนเอง หมายถึงการเป็นตัวของตัวเอง ควบคุมการเรียนรู้ของตนเอง มีความเป็นอิสระโดยอาศัยความช่วยเหลือจากแหล่งภายนอกน้อยที่สุด

      กิดานันท์  มะลิทอง (2536: 164) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ด้วนตนเองว่า เป็นการจัดการศึกษาที่พิจารณาถึงลักษณะความแตกต่าง ความต้องการ และความสามารถเพื่อส่งเสริมให้แต่ละคนเรียนรู้ในสิ่งที่ตนสนใจได้ตามกำลัง และความสามารถของตน ตามวิธีการและสื่อการเรียนที่เหมาะสม เพื่อบรรลุถึงวัตถุประสงค์การเรียนที่กำหนดไว้

      พัชรี  พลาวงศ์ (2536: 83) กล่าวว่า การเรียนรู้ด้วยตนเอง หมายถึง วิธีการเรียนชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้าง และมีระบบที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้ การเยนแบบนี้ผู้เรียนมีอิสระในการเลือกเรียนตามเวลา สถานที่เรียน และระยะเวลาในการเรียนแต่ละบท แต่จะต้องจำกัดอยู่ภายใต้โครงสร้างขอบทเรียนนั้นๆ เพราะในแต่ละบทเรียนจะมีวิธีเรียน ชี้แนะไว้ในคู่มือ (Study Guide)

     ศิรินันท์  สามัญ (2541: 45) ได้ให้ความหมายว่า การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นกระบวนการซึ่งคนคิดหาทางริเริ่มด้วยตนเอง อาจมีหรือไม่มีความช่วยเหลือจากผู้อื่นในการวินิจฉัยความต้องการของตนเอง ตั้งเป้าหมายของการเรียนรู้ ระบุแหล่งเรียนรู้ที่เป็นทรัพยากรบุคคลและวัสดุ เลือกใช้ยุทธศาสตร์การเรียนรู้ที่เหมาะสมและการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน


     วัฒนาพร ระงับทุกข์ (2545: 50) การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นวิธีการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน โดยอาจศึกษาอย่างอิสระจากห้องเรียน ศึกษาตามความสนใจ ความถนัด ความต้องการของตนจากสื่อ อุปกรณ์ ที่มีอยู่ในแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา หรือแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ผู้เรียนอาจศึกษาตามลำพัง เป็นคู่ หรือกลุ่มก็ได้

     วิภาดา วัฒนนามกุล (2548: ออนไลน์) กล่าวว่า การเรียนรู้ด้วยตนเอง หมายถึง กรอบแนวคิดที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ แหล่งข้อมูลที่ไม่จำกัด ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก และผู้เรียนเป็นผู้ค้นหา แสวงหา และสร้างความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในการ วางแผน การปฏิบัติและการประเมินผลความก้าวหน้าในการเรียนของตนเอง



     ดังนั้นผมจึงขอสรุปถึงความหมายของการเรียนรู้ด้วยตนเองไว้สั้นๆดังนี้ การเรียนรู้ด้วยตนเองคือกระบวนการที่ผู้เรียนแสวงหาความรู้อย่างอิสระ ตามความต้องการโดยไม่จำกัดแหล่งข้อมูล เวลา และสถานที่ โดยผู้เรียนเป็นผู้รับผิดชอบ วางแผน ปฏิบัติและประเมินผลการเรียนด้วยตนเอง

ปฏิกิริยา: